/ 2 bình luận

Vì sao tâm tư "giải cứu dưa hấu" trong lòng người dân ngày càng bé lại?

Vâng, cái tiêu đề có lẽ khiến bạn có chút gì đó khó hiểu. Tuy nhiên, ngay sau đây, mình xin chia sẻ cũng như trích dẫn 1 vài những cảm nhận từ chính những người góp phần nhỏ trong công cuộc "giải cứu dưa hấu" (ở Phú Ninh - Quảng Nam).

Dưa hấu

Kịch bản "giải cứu dưa hấu" hằng năm vẫn được kêu gọi:

Nhiều ruộng dưa hấu ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam) đến kỳ thu hoạch, nông dân bán giá 1.000 đồng mỗi kg nhưng không có người mua. Theo ước tính của người dân, riêng địa bàn huyện Phú Ninh - "thủ phủ" dưa hấu của Quảng Nam, khoảng 2.000 tấn dưa chín đang nằm ngoài ruộng chờ được "giải cứu".

Vậy, tại sao giá thấp đến vậy mà vẫn không được giải cứu mạnh mẽ, chúng ta cùng xem 1 số những người đã từng "giải cứu" chia sẻ cảm nhận nhé!

Chia sẻ của những người từng "giải cứu"


Độc giả hnm252 của 1 trang báo lớn ở Việt Nam:

Cty tôi cũng có năm được kêu gọi giải cứu dưa hấu Quảng Ngãi (vì có dự án đầu tư ở đây). Cũng thương người nông dân nên vợ tôi dặn cứ đăng ký mua 3 quả không quan trọng giá cả. Nhưng rất đáng tiếc, quả dưa hấu nhìn cực to ngon mà bổ ra cùi trắng quá dầy, nhiều nước mà nhạt toẹt luôn, không thể ăn được còn nếu ép lấy nước phải cho thêm rất nhiều đường >>> đành phải vứt bỏ.
Dưa này không thể bán được do chất lượng kém, vậy tại sao năm này qua năm khác cứ trồng loại đấy, không mạnh dạn thay đổi giống dưa khác ngọt hơn thì mới tiêu thụ được chứ ạ?

hay như độc giả Nhung Ngô:

Mình cũng thấy vậy, lần nào cứu trợ mình cũng vào siêu thị mua giúp. Lúc chọn mọi người toàn ngăn cản đừng mua vì họ mua và ăn nhạt toẹt, ít đỏ, cùi dày. Bản thân mình thì chưa mua nên vẫn thử mua 1 lần vì trông rất ngon. Quả thực về ăn rất thất vọng!

hoặc đôc giả Trần Ánh Nguyên chia sẻ:

Bạn có tin không? Tôi mua dưa hấu trong siêu thị 5 lần thì cả 5 lần tôi ko dám ăn! Lúc xưa tôi thích ăn loại quả này khá thường xuyên và nhà có người bà con trồng nên tôi biết quả chín tự nhiên là như thế nào. Giờ bổ ra bên trong đỏ choét và thấy rõ đoạn đỏ bầm vì tiêm thuốc. Ruột nó đỏ choét mà nhìn dai dai. Thèm nên cứ mua về hy vọng có quả nào đó người ta quên chích thuốc nhưng lần nào cũng vậy.
Thứ 2 là quả bơ, y chang vậy, rồi đến xoài!
Giải cứu làm gì khi ko dám ăn?

Như vậy, trở lại tiêu đề đầu trang: Vì sao tâm tư "giải cứu dưa hấu" trong lòng người dân ngày càng bé lại? chúng ta dễ dàng có câu trả lời rồi.

Nguyên nhân người dân không muốn giải cứu là


Chất lượng Dưa Hấu quá thấp

Nâng tầm nghĩ lên mức "vĩ mô"


Nông nghiệp Việt ta nói chung, người nông dân hầu hết tự sản xuất theo hộ gia đình riêng rẽ, hoặc làm ồ ạt theo phong trào. Và trường hợp dưa hấu trong phạm vi bày này có lẽ rơi vào trường hợp 2.

Hi, mà trường hợp 2 thì lỗi không nằm hoàn toàn ở người dân. Ở đây cần có 1 "vị nhạc trưởng", hay chính sách triệt để từ nhà nước.

Bạn đọc ơi, thế còn bạn? bạn cảm nhận về vấn đề này thế nào?

Ý kiến bạn đọc (2)

Hình ảnh chủ đề của Mae Burke